Xuất phát điểm thấp nhưng nhiều học sinh trường nghề tại Nghệ An đã có kết quả ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kết quả này đã góp phần thay đổi quan niệm về học trường nghề hiện nay.
Học sinh trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam trong giờ học thực hành nghề điện.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, có 102 học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam dự thi. Kết quả, tỉ lệ đậu tốt nghiệp của trường đạt trên 98%. "Đặc biệt số học sinh đạt từ 15 điểm trở lên đối với 3 môn xét tuyển đại học đạt 83%; học sinh đạt trên 18 điểm đạt 56,4%; 31,68% học sinh đạt trên 20 điểm. Có 4 em đạt từ 25 điểm trở lên", ông Phan Xuân Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay.
Đậu Đình Hiếu trở thành thủ khoa của trường trong kỳ thi này với 26 điểm (Ngữ văn 8,25, Lịch sử 9,25 và Địa lý 8,25). Giảng đường đại học đã mở rộng trước mắt cậu học trò này.
15 tuổi, Hiếu trải qua cú sốc đầu đời khi trượt cấp 3 công lập ở thị xã Hoàng Mai - quê hương em. Hiếu quyết định vào TP Vinh đăng ký học, bởi ở đây em vừa được học nghề điện, học văn hóa và quan trọng hơn là không phải đóng học phí.
Nguyễn Bá Nhật - cậu học trò trường nghề làm nên kỳ tích với 27,25 điểm xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
3 năm học, Hiếu luôn nỗ lực trong học nghề và văn hóa. Năm học lớp 12 cậu học trò đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.
Nói về kết quả con đạt được, chị Lê Thị Chung - mẹ Hiếu xúc động: "Thực sự tôi rất bất ngờ với kết quả con đạt được và mừng cho con. Cháu vào trường học, xa bố mẹ, xa gia đình, kết quả này một phần lớn là nhờ các thầy cô uốn nắn, chỉ bảo, dạy dỗ cháu".
Cùng với Hiếu, nhiều học sinh của trường đã đạt được những điểm số ấn tượng trong xét tuyển đại học thời gian tới như: Em Nguyễn Thị Ngân (24,25 điểm), Hồ Diệu Nga (24,5 điểm), Lê Thạc Châu (25, 5 điểm), Lê Sỹ Linh (25,5 điểm), Lê Quang Dũng (24,25 điểm)…
Tại kỳ thi này, một kỷ lục điểm số được xác lập từ chính cựu học sinh của trường. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Nguyễn Bá Nhật (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đạt 25 điểm xét tuyển đại học, điều tưởng chừng như khó xảy ra đối với một học sinh vào trường với diện phân luồng.
Ông Phan Xuân Dũng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Xã hội Hồng Lam: "Chúng tôi động viên và khơi gợi các em phải cố gắng phấn đấu, song song cả học nghề và học văn hóa".
Không đủ điểm đậu vào trường khối quân sự, Nhật quyết định thi lại. Thời gian đầu em tự ôn ở nhà, nửa cuối học kỳ 2, Nhật xin vào trường ôn thi cùng các em khóa dưới. Với ý chí quyết tâm và nỗ lực không mệt mỏi, Nguyễn Bá Nhật đạt 27,75 điểm xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với 9 điểm Ngữ văn, 8,75 điểm Lịch sử và 9,5 điểm Địa lý.
"Dù em là cựu học sinh của trường nhưng trong quá trình ôn tập luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ của các thầy cô. Những ngày diễn ra kỳ thi, chúng em được nhà trường tổ chức đưa đón tới điểm thi bằng ô tô, được hỗ trợ tối đa về mọi mặt. Bước vào phòng thi, em tự nhủ phải cố gắng ở mức cao nhất, vì bản thân, vì bố mẹ và vì thầy cô. Em hơi tiếc một chút vì ở bài thi Lịch sử, do hồi hộp nên đã làm sai một số câu dễ nhưng với kết quả này, con đường trở thành học viên trường quân sự đã mở rộng hơn", Nhật chia sẻ.
Từ mái trường nghề này, nhiều em sẽ chọn cho mình một công việc phù hợp với tấm bằng nghề, nhưng số không hề nhỏ sẽ trở thành sinh viên đại học, có những em sẽ có mặt ở các ngôi trường danh tiếng trong cả nước. Có thể, rất nhiều trong số các em đã không nghĩ tới kết quả này khi bước chân vào trường với tâm trạng của một "học sinh phân luồng".
Đây cũng là "quả ngọt" cho một chiến lược đào tạo mà nhà trường đã và đang thực hiện với toàn bộ tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của mình. Và cũng chính kết quả học sinh đạt được trong kỳ thi vừa qua cũng đã góp phần thay đổi quan niệm học trường nghề hiện nay.
Học sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam trong buổi học chính trị khi bước chân vào trường.
Một điều dễ nhận thấy là hầu hết học sinh đăng ký vào các trường nghề nói chung, Trường Trung cấp kinh tế - Kỹ thuật Hồng Lam đều "trượt" khi thi vào các trường THPT công lập.
Nhiều phụ huynh khi cho con vào học cũng mong muốn con có cái bằng nghề để dễ xin việc sau này chứ không kỳ vọng nhiều về việc học hành, thi cử. Chính những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến động lực phấn đấu và quan niệm về sự học của không ít học sinh trường nghề.
"Chúng tôi luôn nói với học sinh rằng học nghề là bước đệm, còn học văn hóa là bước phát triển cần thiết cho các em. Các em giỏi về tay nghề mà kiến thức văn hóa bị hổng, đó sẽ là một điều thiệt thòi rất lớn. Kiến thức văn hóa tốt thì các em tiếp thu việc học nghề tốt hơn, có kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn.
Chúng tôi động viên và khơi gợi các em phải cố gắng phấn đấu, song song cả học nghề và học văn hóa. Bản thân tôi cũng nhiều lần trò chuyện, hướng các em học để thi vào các trường đại học. Học đại học không phải để làm ông này bà nọ mà có kiến thức, các em sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn cho mình", ông Phan Xuân Dũng cho hay.
© 2020 DNCC.EDU.VN All Rights Reserved.